Chủ động hội nhập để phát triển

30/10/2019, 16:40

Những năm gần đây, do thị trường trong nước gặp nhiều khó khăn nên Nhà máy Z176, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu.

Công nhân Nhà máy Z176 gia công hàng xuất khẩu.

Khi mới triển khai, nhà máy gặp nhiều trở ngại vì giá nhập khẩu các loại vật tư chính đều tăng mạnh, khách hàng liên tục ép giảm giá. Đối tác nước ngoài có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng, khiến nhà máy luôn bị đặt trong áp lực rất lớn để giữ uy tín với khách hàng. Ngoài ra, năm 2017 và 2018, nhà máy đã có 400 lao động xin nghỉ việc...

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo, chỉ huy nhà máy đã tìm ra những chiến lược, biện pháp hợp lý, thực hiện đột phá vào những khâu trọng yếu trong sản xuất. Đầu tiên là thực hiện việc tối ưu hóa, hợp lý hóa sản xuất từ công đoạn kéo sợi cho đến công đoạn may và hoàn chỉnh sản phẩm. Quá trình tổ chức thực hiện, nhà máy đã triển khai rất thận trọng, tính toán kỹ lưỡng để tìm ra cách làm phù hợp, do đó, mỗi năm đã tiết kiệm được chi phí quản lý và vận chuyển gần chục tỷ đồng, năng suất lao động tăng từ 10% lên 15%.

Đại tá Phạm Anh Tuấn, Giám đốc nhà máy chia sẻ: Cùng với bước đột phá trên, nhà máy chú trọng vào việc thực hiện chương trình tự động hóa, đẩy mạnh phong trào thi đua, phát động mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực tham gia sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giao đề tài cho từng kỹ sư, có chính sách khen thưởng động viên kịp thời.

Từ việc duy trì hiệu quả phong trào thi đua, nhà máy đã có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất và quản lý, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tiêu biểu như sáng kiến đưa vật liệu mới vào trong sản xuất túi siêu thị, giá trị làm lợi mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Trong thiết kế chế tạo các thiết bị, nhà máy đã tự thiết kế, chế tạo được nhiều thiết bị điều khiển tự động, tập trung vào những công đoạn tạo phôi, bao gói; đặc biệt là đã thiết kế chế tạo được 5 máy dán túi siêu thị tự động bằng công nghệ dán siêu âm, làm tăng năng suất lao động từ 3 đến 5 lần, thay thế cho hàng trăm lao động thủ công. Để nâng cao uy tín, nhà máy đã tập trung vào phát triển sản phẩm mới có kiểu dáng hiện đại, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2014 đến nay, nhà máy đã phát triển được gần 80 sản phẩm mới có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Các sản phẩm mới luôn bảo đảm 5 yếu tố: Đẹp, bền, rẻ, tiện dụng, thân thiện với môi trường. Chính vì vậy nhà máy luôn tạo được uy tín với khách hàng, kể cả những thị trường khó tính.

Vừa qua, nhà máy đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP; hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015, chương trình 5S; đẩy mạnh thương mại điện tử, thực hiện triển khai đánh giá hiệu quả công việc gắn với đổi mới cơ chế lương thưởng. Năm 2018, doanh thu xuất khẩu của nhà máy vượt mức 1.000 tỷ đồng, năm 2019, nhà máy đang đặt mục tiêu doanh thu từ xuất khẩu đạt 1.200 tỷ đồng, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu Tổng cục CNQP về sản xuất kinh tế xuất khẩu.

VĂN CHIỂN