Khẳng định thương hiệu, uy tín qua những công trình trọng điểm

08/06/2020, 09:04

Được xem là "cánh chim đầu đàn" của doanh nghiệp quân đội khi thực hiện thi công các công trình trọng điểm quốc gia, Tổng công ty (TCT) Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) tiếp tục được các chủ đầu tư đánh giá cao khi thi công các công trình có độ khó lớn...

Lực lượng cơ giới của Tổng công ty xây dựng Lũng Lô thi công hầm đường bộ Đèo Cả nối Phú Yên với Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN.

       Chúng tôi có mặt tại công trường thi công đường dây 220kV Kiên Bình-Phú Quốc (Kiên Giang) để "thực mục sở thị" quá trình kéo điện vượt biển khơi ra đảo của cán bộ, nhân viên, người lao động TCT Xây dựng Lũng Lô. Dự án kéo điện này có tổng chiều dài 60km. TCT Xây dựng Lũng Lô được giao thi công khu vực khó khăn nhất, hoàn toàn trên biển, nhiều chỗ rất sâu, sóng gió lớn, với tổng chiều dài 40km, gồm 88 trụ móng. Theo Đại tá Tăng Văn Chi, Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô, đây cũng là công trình đòi hỏi quá trình thi công phải rất kinh nghiệm, bản lĩnh. Nếu không có kinh nghiệm, khó có thể đưa được các cọc móng đóng xuống đúng các vị trí dưới lòng biển. Dòng hải lưu phía dưới chảy xiết, luôn kéo trôi các cọc ra xa vị trí đóng dưới đáy biển (khi đã khoan thăm dò địa chất và xác định rõ các vị trí cần chôn cọc); trong khi từ mặt nước xuống đáy biển sâu hàng trăm mét.
       Nhìn những người thợ Công ty Vận tải và Thi công cơ giới (đơn vị thành viên của TCT Xây dựng Lũng Lô) đang “khóa” các đầu cọc chắc chắn vào dây cáp trước khi chôn xuống lòng biển sâu, chúng tôi mới thấy hết sự tỉ mỉ, thận trọng khi thực hành chôn cọc để xây dựng các trụ điện trước khi lắp cột trên mặt biển. Theo Đại tá Tăng Văn Chi, thách thức lớn trong việc thi công đưa điện lưới ra các đảo xa trên biển chính là điều kiện thực hiện khảo sát, thi công, vận chuyển, tập kết vật liệu. Bởi tất cả đều diễn ra trên mặt biển sóng gió. Ngay đến tàu chở cọc móng, vật liệu thi công neo không chắc chắn cũng sẽ bị sóng cuốn trôi, chưa nói đến việc chôn các cọc móng, đổ trụ để bắc các cột cao thế trên biển. Nếu không thực hiện chuẩn xác kỹ thuật chôn cọc, neo tàu, khó có thể xây dựng được các trụ móng trên mặt biển, nhất là những trụ móng ở khu vực nước sâu, xa bờ và những rủi ro trong quá trình thi công sẽ gây tốn kém rất lớn về kinh tế.
       Với tinh thần "đạp bằng sóng gió" vượt khó, chạy đua với thời gian để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và bằng kinh nghiệm tích lũy được nhiều năm khi thi công các công trình đưa điện từ xã Xẻo Nhàu ra đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải, huyện Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang các năm 2018, 2019, toàn bộ 88 trụ móng trên biển, với tổng chiều dài 40km mà chủ đầu tư giao TCT Xây dựng Lũng Lô đã vượt tiến độ; xây được 25/88 trụ móng trên biển để phục vụ lắp cột kéo điện ra Phú Quốc vào cuối năm 2020.
       Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng là một trong những công trình thách thức trình độ, tay nghề và bộ óc của những người lính thợ Lũng Lô. Theo Trung tá Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình thủy, TCT Xây dựng Lũng Lô, dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây là dự án cảng nước sâu cấp quốc gia, dài 450m, chiều cao đê 21m. Thi công đê chắn sóng cảng Chân Mây khó khăn hơn rất nhiều so với thi công các đê chắn sóng trước đây mà đơn vị từng thực hiện, như đê chắn sóng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đê chắn sóng nam sông Hậu. Mực nước ở cảng Chân Mây sâu, lại có sóng ngầm, khối lượng thi công rất lớn. Chỉ tính riêng phần thi công lõi đê đã ngốn hết 360.000 khối đá; phủ bề mặt (đỉnh phủ) bằng các khối phủ Chinese Accropode (bảo vệ thân đê) cũng là 4.000 khối. Chỉ một mét chiều dài đê đã tốn 800m3 đá lõi, đá lót và đá đệm; nhất là khi đơn vị phải thi công trong điều kiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
       Nhìn vào quyển sổ ghi lịch triều chi chít những gạch ngang đánh dấu từng giờ con nước trong ngày mà Trung tá Nguyễn Thị Hạnh luôn cầm trên tay, chúng tôi càng hiểu hơn về nỗi vất vả của những người lính thợ Lũng Lô trên công trường đê chắn sóng này. Việc bám thủy triều cảng nước sâu Chân Mây này là yêu cầu bắt buộc và cũng là kỳ công với bất cứ ai khi được giao nhiệm vụ chỉ huy, chỉ đạo và bám nắm công trường, nhất là khi thủy triều nơi đây thường xuyên dịch chuyển. Nhưng với tinh thần vượt lên mưa nắng để bảo đảm tiến độ, biển lặng là tranh thủ thi công (dù có tuần biển động chỉ thi công được hai ngày) với cường độ cao nhất, nhất là thi công lắp đặt các khối phủ Chinese Accropode, trọng lượng 32 tấn (nặng gấp 5 lần khối phủ của các đê chắn sóng trước đây), những người lính thợ Công ty Xây dựng công trình thủy vẫn vượt trước tiến độ, đến nay đã thi công được hơn 80% khối lượng, đổ hơn 10.000m3 bê tông tường đỉnh, cao 6,5-7m so với mực nước biển. Điều đáng mừng là khi Công ty Xây dựng công trình thủy mới thi công được 1/3 lõi đê, lượng tàu, thuyền ra vào cảng Chân Mây đã tăng gấp 2-3 lần vì đê bên ngoài đã ngăn sóng gió, giúp các cảng Chân Mây 1, Chân Mây 2, Chân Mây 3 phía trong đê tăng thu với con số tương ứng. Đây chính là tín hiệu vui để sau khi tuyến đê hoàn thành sẽ giúp nâng cao nguồn thu của các cảng Chân Mây 1, Chân Mây 2, Chân Mây 3 khi tàu, thuyền khu vực vào neo đậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực. Dự kiến khoảng cuối tháng 8-2020, đơn vị sẽ hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư sớm hơn kế hoạch 5-6 tháng (theo kế hoạch cam kết bàn giao vào tháng 1-2021).
       Không chỉ với dự án đường dây 220kV Kiên Bình-Phú Quốc, đê chắn sóng cảng Chân Mây, các dự án khác mà TCT Xây dựng Lũng Lô thi công như: Dự án rà phá bom, mìn, quy tập hài cốt liệt sĩ tại mặt trận biên giới Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; dự án nâng cấp Tỉnh lộ 254 (Bắc Kạn); đường tuần tra biên giới (Bình Phước, An Giang), dự án Nhà máy Thủy điện A Lin B1, Nhà máy Thủy điện La Trọng... TCT cũng đều hoàn thành và vượt tiến độ. Theo Đại tá Tăng Văn Chi, để các công trình thi công luôn được các chủ đầu tư đánh giá cao về tiến độ, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, TCT luôn xây dựng ý thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, nhân viên, người lao động về chữ tín của doanh nghiệp trong kinh doanh. 100% cán bộ, nhân viên, người lao động TCT luôn xác định tiến độ chính là tài sản của doanh nghiệp và là của chính cá nhân từng người lao động. Nếu không hoàn thành tiến độ, giá nguyên vật liệu cũng tăng theo, vì thế, trong bất cứ môi trường, hoàn cảnh nào, từ núi cao biên giới hay nơi biển cả xa xôi, những người lính thợ Lũng Lô luôn tận dụng từng giờ, từng phút để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng cam kết. Và những "kỳ tích" về vượt tiến độ thời gian khi thi công các công trình trọng điểm trên là những món quà ý nghĩa mà cán bộ, nhân viên, người lao động TCT chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TCT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

HOÀNG GIA