Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng với Đoàn Kinh tế quốc phòng

01/12/2022, 18:46

Đoàn KTQP là lực lượng quân đội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện dự án xây dựng các Khu KTQP. Thực chất xây dựng Khu KTQP là sự quán triệt và vận dụng tư tưởng, quan điểm cơ bản của Đảng, Nhà nước về kết hợp KT với QP, AN và QP, AN với KT ở những địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo. Tham gia phát triển KT - XH, củng cố QP, AN của Đoàn KTQP là sự cụ thể hóa các chức năng: chiến đấu, công tác, lao động sản xuất của Quân đội trong tình hình mới. Vì vậy, cần thiết phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục của các cấp đối với Đoàn KTQP; với mục tiêu: kết hợp phát triển KT - XH với tăng cường QP, AN, tạo cơ sở vật chất, tinh thần để xây dựng lực lượng, thế trận QP, AN bảo vệ địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tập trung vào một số biện pháp:

Cán bộ Đoàn KTQP 737 -Quân khu 5 hướng dẫn đồng bào dân tộc xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả.

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP
 
a) Tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng, phát triển các Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP
 
Các Đoàn KTQP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển Khu KTQP trong thời kỳ mới, cũng như vai trò của Đoàn KTQP trong thực hiện nhiệm vụ này; từ đó, nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chỉ có trên cơ sở nhận thức đầy đủ, thông suốt ý nghĩa của xây dựng Khu KTQP, của sự gắn kết QP, AN với KT - XH của cán bộ, chiến sĩ trong các nội dung xây dựng, phát triển Khu KTQP thì sự gắn kết đó mới được thực hiện một cách tự giác, thực sự, thực tế; mới đưa sự gắn kết vào các nội dung, chương trình, kế hoạch tham gia phát triển KT - XH, củng cố QP, AN của Đoàn KTQP.
 
Mặt khác, thông qua các nội dung phát triển KT - XH, củng cố QP, AN, Đoàn KTQP phải làm cho đồng bào các dân tộc hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển các Khu KTQP; tuyên truyền sâu rộng để đồng bào hiểu rõ vai trò của QP, AN đối với phát triển KT - XH, thấy được những yếu kém, sơ hở trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý QP, AN mà kẻ xấu đang ra sức lợi dụng; thấy được những diễn biến phức tạp của tình hình đang hằng ngày, hằng giờ tác động đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn Khu KTQP. Qua đó phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, giữ gìn sự ổn định chính trị và củng cố QP, AN trên địa bàn. Đồng thời, là cơ sở đấu tranh với các luận điệu phản động, xuyên tạc, kích động, chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ của các thế lực thù địch.
 
b) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển các Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP
 
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển các Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP; tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, gắn liền với địa phương trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về vùng nông thôn biên giới, hải đảo. Phát huy tốt vai trò của các lực lượng nòng cốt trong tham gia phát triển KT - XH, tạo lập cuộc sống bền vững cho dân, tạo cơ sở tăng cường tiềm lực QP, AN trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới đất liền và trên biển đảo của Tổ quốc. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành có liên quan trong việc thực hiện quy hoạch Khu KTQP và kế hoạch phân kỳ thực hiện các vùng dự án trên địa bàn phù hợp với Quyết định số 49/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.
 
Căn cứ vào chiến lược biển và kinh tế biển quốc gia, tình hình KT - XH của đất nước, yêu cầu nhiệm vụ QS, QP để phối hợp lập kế hoạch dài hạn và trung hạn tham gia xây dựng, phát triển kinh tế biển, tập trung vào một số ngành, nghề phù hợp với chức năng nhiệm vụ của quân đội, gắn với QP, AN trên biển và ven biển như: khai thác, nuôi trồng hải sản và các vùng biển xa bờ, vùng biển đảo nhạy cảm; tổ chức du lịch dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân, dịch vụ du lịch biển đảo; cứu hộ, cứu nạn trên biển; vận tải biển... làm chỗ dựa cho ngư dân và các ngành kinh tế biển hoạt động, phát triển.
 
Ngay từ khi nghiên cứu, khảo sát, thiết kế, xây dựng các dự án cho tới khi tổ chức triển khai thực hiện dự án, cần phải tính toán tới lợi ích kinh tế; đồng thời phải đáp ứng yêu cầu phục vụ cho mục đích QP, AN. Có những trường hợp vì mục đích, nhiệm vụ QP, AN phải chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế. Chẳng hạn khi thực hiện triển khai các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH như: làm đường biên giới, đường giao thông nông thôn hay triển khai hệ thống lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc... phải cân nhắc kỹ lưỡng, không nên chỉ vì lợi ích kinh tế đơn thuần làm ảnh hưởng tới mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ QP, AN. Đoàn KTQP cần cụ thể hóa thành những nội dung phát triển sản xuất và nhiệm vụ QP, AN cả trước mắt và lâu dài với lộ trình thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể. Phải bảo đảm nâng cao nhanh đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào ở các xã đặc biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa (vùng mà Đoàn KTQP hướng tới), tạo điều kiện để đưa các vùng này thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển, hòa nhập vào sự phát triển chung của cả nước; làm cho đời sống của nhân dân địa phương được cải thiện rõ rệt so với các địa bàn khác không nằm trong dự án xây dựng Khu KTQP, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, củng cố QP, AN.
 
Dự án Khu KTQP là dự án tổng hợp, triển khai trên phạm vi rộng, trong điều kiện có nhiều khó khăn về địa hình, dân cư, đất đai, cơ sở hạ tầng, tình hình an ninh, chính trị. Trong triển khai thực hiện phát triển KT - XH, phải hướng tới tăng cường các tiềm lực phục vụ cho nhiệm vụ BVTQ, trước hết là sự vững mạnh về chính trị, tăng cường dự trữ cơ sở vật chất để sẵn sàng huy động cho các nhiệm vụ QP, AN. Thông qua phát triển KT - XH, sẽ tạo ra những điều kiện cần thiết để xây dựng và phát triển lực lượng quốc phòng - lực lượng của nền QPTD - bằng các chiến lược, kế hoạch kinh tế. Đối với quy hoạch, bố trí, ổn định dân cư, kết quả dự án di dân không chỉ là số lượng hộ dân đã di chuyển ra điểm bản mới, xóa được tình trạng “vùng trắng” dân cư, mà còn phải đạt được mục tiêu phân bố hợp lý cơ cấu dân cư, hình thành nên những cụm dân cư liên hoàn dọc biên giới, tạo ra thế trận phòng thủ vững chắc ở vùng biên cương Tổ quốc, góp phần xây dựng tuyến biên giới Việt Nam với các nước láng giềng hòa bình, hữu nghị, phát triển lâu dài và bền vững. Ở mỗi dự án giúp dân phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo không đơn thuần chỉ quan tâm đến hiệu suất đầu tư, sức sinh lời của vốn đầu tư, mà đích đến là phải “chuyển giao” được cách nghĩ, cách làm mới, hình thành những điều kiện để đồng bào các dân tộc sinh kế lâu dài, phát triển bền vững. Từ đó, tạo ra cơ sở vững chắc cho việc xây dựng lực lượng tại chỗ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ QP, AN.
 

Chỉ huy Đoàn KTQP 379 - Quân khu 2 và chính quyền địa phương bàn giao nhà tặng gia đình bà Hạng Thị Mỷ ở bản Pháng Chủ, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ

 
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân khu, Quân chủng, Binh đoàn đối với các Đoàn KTQP
 
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với các Đoàn KTQP
 
Quân khu quản lý về quốc phòng một vùng lãnh thổ; mỗi quân khu đảm nhiệm phòng thủ một hướng chiến lược. Thời bình, quân khu giúp Bộ Quốc phòng chỉ đạo công tác QS, QP trên địa bàn; tổ chức triển khai xây dựng tiềm lực quốc phòng đáp ứng cho mọi nhiệm vụ. Thời chiến, lãnh đạo, chỉ huy tác chiến phòng thủ quân khu. Theo quy định, quân khu, quân chủng, binh đoàn tổ chức thực hiện quản lý toàn diện các hoạt động của Đoàn KTQP trực thuộc. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy Đoàn KTQP về mọi mặt, gồm: việc thực hiện quy chế, kế hoạch hoạt động, triển khai đầu tư xây dựng Khu KTQP; cơ cấu tổ chức, biên chế; công tác huấn luyện dự bị động viên, dân quân tự vệ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chỉ huy, quản lý; thống kê, tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả hoạt động... Như vậy, quân khu, quân chủng, binh đoàn có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của Đoàn KTQP. Kết quả hoạt động của Đoàn KTQP chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo, quản lý của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn.
 
Thực tiễn thời gian qua, các Đoàn KTQP đã đạt được những kết quả nhất định trên các mặt hoạt động: các cụm, điểm dân cư ổn định; cơ sở hạ tầng được cải thiện; KT - XH từng bước phát triển, mở rộng; đời sống nhân dân được nâng cao; hệ thống cơ sở sản xuất, dịch vụ, trạm, trại có số lượng ngày càng tăng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, kết quả xây dựng các Khu KTQP vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về phát triển các cơ sở hạ tầng, cơ sở sản xuất, dịch vụ lưỡng dụng...
Nguyên nhân của những hạn chế bao gồm cả điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan. Trong đó, về chủ quan là do vai trò tham mưu cho Bộ Tư lệnh quân khu, binh đoàn của các cơ quan quân khu, binh đoàn, đặc biệt là của Cục Hậu cần quân khu (trước đây là Phòng Kinh tế quân khu) trong chỉ huy, chỉ đạo, quản lý Đoàn KTQP còn chưa được phát huy; phối hợp giữa các cơ quan quân khu, binh đoàn chưa chặt chẽ nên việc chỉ đạo, hướng dẫn chưa rõ ràng, thống nhất về mục tiêu, nội dung, cách thức hoạt động của Đoàn KTQP; chỉ đạo của Bộ Tư lệnh và các cơ quan của quân khu, binh đoàn về phối hợp giữa địa phương (nòng cốt là cơ quan quân sự địa phương) với Đoàn KTQP trong các mặt hoạt động còn chưa thường xuyên, sâu sát; vai trò quản lý Nhà nước của quân khu, binh đoàn với hoạt động của Đoàn KTQP còn hạn chế; Đoàn KTQP còn chưa thật sự chú trọng mục tiêu quốc phòng, nặng về thực hiện các dự án phát triển kinh tế đơn thuần.
 
Tăng cường vai trò của quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với hoạt động của Đoàn KTQP thể hiện trên các nội dung: Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước của quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với xây dựng Khu KTQP và các hoạt động của Đoàn KTQP; Tăng cường vai trò của quân khu, quân chủng, binh đoàn trong chỉ đạo các địa phương, hội đồng cung cấp KVPT phối hợp hoạt động với Đoàn KTQP.
 
Để tăng cường, nâng cao vai trò của quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với hoạt động của Đoàn KTQP, cần tiến hành một số biện pháp sau:
 
- Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn tăng cường lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo Đoàn KTQP và địa phương về xây dựng, phát triển Khu KTQP:
 
Quân khu, quân chủng, binh đoàn quản lý trực tiếp, toàn diện việc xây dựng, phát triển Khu KTQP. Trong Khu KTQP có 2 lực lượng cơ bản: Đoàn KTQP là đơn vị cấp dưới trực thuộc quân khu, quân chủng, binh đoàn và nhân dân thuộc quyền quản lý của hệ thống chính quyền địa phương. Đoàn KTQP chịu sự lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo trực tiếp của quân khu, quân chủng, binh đoàn. Các địa phương trong quân khu chịu sự chỉ đạo về công tác quốc phòng của quân khu. Như vậy, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn sẽ phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương; cùng với Đoàn KTQP nâng cao hiệu quả xây dựng, phát triển Khu KTQP, nhất là trong quy hoạch Khu KTQP, trong việc lồng ghép các chương trình, dự án phát triển KT - XH trong Khu KTQP.
 
- Đối với các hoạt động của Đoàn KTQP:
 
Mọi hoạt động của Đoàn KTQP ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, hiệu quả xây dựng, phát triển Khu KTQP. Vì vậy, cần tăng cường vai trò của quân khu, quân chủng, binh đoàn trong lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo mọi mặt đối với Đoàn KTQP: trong quá trình xây dựng Khu KTQP theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trong các nhiệm vụ quân sự của Đoàn KTQP (xây dựng lực lượng, huấn luyện SSCĐ, các nhiệm vụ chiến đấu); trong phối hợp với địa phương về xây dựng, phát triển Khu KTQP.
 
Đảng ủy quân khu, quân chủng, binh đoàn quan tâm, đưa nội dung xây dựng Khu KTQP vào các nội dung, chương trình làm việc của Đảng ủy; ra các chủ trương, định hướng lãnh đạo xây dựng Khu KTQP nói chung, hoạt động của Đoàn KTQP nói riêng. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, giám sát, kiểm tra của đảng ủy quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với Đoàn KTQP trong việc thực hiện các chủ trương, chỉ thị của đảng ủy. Mặt khác, đảng ủy quân khu, quân chủng, binh đoàn thường xuyên kiện toàn đội ngũ lãnh đạo của Đoàn KTQP đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao. 
 
Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn giao nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể; từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm hệ thống chỉ huy của Đoàn KTQP trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, quan trọng nhất là trách nhiệm làm nòng cốt xây dựng Khu KTQP, trách nhiệm trong xây dựng lực lượng, SSCĐ. Từng giai đoạn, thời kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả, đôn đốc, chấn chỉnh rút kinh nghiệm. Để chỉ huy có hiệu quả, hiệu lực, thủ trưởng bộ tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, các văn bản pháp quy, quy chế hoạt động của Đoàn KTQP và tình hình cụ thể để giao nhiệm vụ, đặt mục tiêu xây dựng, phát triển Khu KTQP cho Đoàn KTQP. 
 
Các cơ quan quân khu, quân chủng, binh đoàn (tham mưu, chính trị, hậu cần - kỹ thuật, kinh tế) theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy Đoàn KTQP thực hiện các nhiệm vụ được giao và phối hợp của Đoàn KTQP với địa phương trong các nội dung đó. 
 

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 92 - Quân khu 4 giúp dân thu hoạch lúa.

 
- Đối với các địa phương (có Khu KTQP):
 
Các địa phương có trách nhiệm phối hợp với quân khu, quân chủng, binh đoàn, Đoàn KTQP trong xây dựng Khu KTQP. Do vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương về vấn đề này.  
 
Đảng ủy quân khu, quân chủng, binh đoàn quán triệt tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương về xây dựng Khu KTQP, xây dựng nền QPTD; đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các nội dung đó. Việc lãnh đạo, chỉ đạo được thông qua các ủy viên đảng ủy quân khu là lãnh đạo các tỉnh; đồng thời chỉ đạo đảng ủy quân sự các tỉnh thực hiện tốt chức năng tham mưu cho tỉnh ủy. Mặt khác, thường vụ đảng ủy quân khu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh ủy giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. 
 
Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn chỉ đạo hệ thống chính quyền địa phương bằng các văn bản hướng dẫn, định hướng về công tác QS, QP theo chức năng, quyền hạn của quân khu, quân chủng, binh đoàn; đồng thời, thông qua Ban Chỉ đạo quân khu về KVPT để triển khai thực hiện các nội dung về xây dựng Khu KTQP. Chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quy hoạch Khu KTQP, lồng ghép các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh thực hiện trong Khu KTQP; trong xây dựng lực lượng DBĐV, DQTV ở các xã trong Khu KTQP, các huyện có Khu KTQP. Đối với Khu KTQP đã xây dựng xong, chuyển giao cho địa phương quản lý, quân khu, quân chủng, binh đoàn chỉ đạo địa phương những nội dung về công tác QS, QP trong Khu KTQP. 
  
b) Phát huy vai trò của các cơ quan quân khu, quân chủng, binh đoàn trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của quân khu, quân chủng, binh đoàn đối với xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP
 
Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP thông qua các cơ quan giúp việc. Các cơ quan quân khu, quân chủng, binh đoàn, đặc biệt là Cục Hậu cần (đối với Quân chủng Hải quân là Phòng Kinh tế) có vai trò quan trọng trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện. Cục Hậu cần (Phòng Kinh tế) với chức năng, nhiệm vụ giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng quản lý nhà nước và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch xây dựng Khu KTQP. Nội dung tham mưu toàn diện trên các mặt hoạt động xây dựng Khu KTQP; trong các khâu quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư, chế độ, chính sách bảo đảm, hỗ trợ, thống kê theo dõi, báo cáo kết quả, kiểm tra giám sát; nội dung, biện pháp phối hợp với địa phương trong xây dựng Khu KTQP (quy hoạch, lập dự án, lồng ghép các chương trình dự án...). Cụ thể: 
 
- Trong xây dựng, thẩm định quy hoạch từng Khu KTQP:
 
Quy hoạch từng Khu KTQP có ý nghĩa quan trọng đối với xây dựng Khu KTQP. Trước hết là quy hoạch khu điểm, cụm dân cư, cơ sở hạ tầng, đường giao thông, công trình thủy lợi, nước sạch, trạm xá.... Đặc biệt, quy hoạch phải xác định rõ đất dùng cho phát triển KT - XH, đất giao cho Đoàn KTQP tổ chức sản xuất và đất quốc phòng (giao cho Đoàn KTQP xây dựng doanh trại đóng quân, bố trí lực lượng, công trình quốc phòng, cơ sở hậu cần - kỹ thuật…).   
Quân khu, quân chủng, binh đoàn là cấp có thẩm quyền về lập quy hoạch từng Khu KTQP (quy hoạch chi tiết) báo cáo Bộ thẩm định. Ngay từ khi quy hoạch, quân khu phải thực hiện tốt việc gắn kết 2 mục tiêu KT và QP. Trên cơ sở khảo sát tính toán, lấy ý kiến của địa phương để xác định quy mô, mức độ các công trình, dự án trong Khu KTQP, song phải gắn được với nhiệm vụ QS, QP; nhất là ý định, phương án tác chiến phòng thủ (chống lấn chiếm biên giới, bạo loạn lật đổ, chiến tranh xâm lược) của xã, huyện, tỉnh, quân khu.
 
Thực tế hiện nay, Đoàn KTQP, quân khu chưa có đánh giá, báo cáo cụ thể về mục tiêu quốc phòng nói chung, xây dựng tiềm lực, thế trận quân sự nói riêng trong quy hoạch Khu KTQP. Một số Khu KTQP do khảo sát không kỹ, quy hoạch không tốt dẫn đến không đủ điều kiện để ổn định dân cư, ảnh hưởng đến kết quả, hiệu quả đầu tư.
- Trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng Khu KTQP:
 
Đây là khâu chủ yếu, quan trọng, cũng là khâu phức tạp liên quan đến nhiều cấp và là quá trình tạo ra cơ sở vật chất, cơ sở KT - XH của Khu KTQP. Đây cũng là khâu liên quan và phụ thuộc vào năng lực, trách nhiệm của nhiều cấp. Vì vậy, quân khu, quân chủng, binh đoàn phải chủ động thực hiện các quy định, quy trình quản lý theo chức năng, nhiệm vụ nội dung này. Tập trung chỉ đạo khảo sát, lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp, cấp thiết. Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn KTQP và nhân dân trong vùng dự án phát triển sản xuất, hoàn thành mục tiêu, tiến độ và bền vững.
 
- Sau khi hoàn thành xây dựng Khu KTQP, bàn giao về địa phương:
 
Sau khi hoàn thành mục tiêu (nếu không mở rộng), Đoàn KTQP chuyển đi hoặc giải thể; sẽ để lại khoảng trống khá lớn nếu không có sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt, bàn giao cụ thể, đầy đủ các công trình, dự án về cho địa phương tiếp nhận để tiếp tục củng cố, phát triển KT - XH trên nền tảng đã có. Do vậy, quân khu phải lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc bàn giao, phối hợp giữa Đoàn KTQP với địa phương. Sau khi bàn giao, địa phương có trách nhiệm quản lý toàn diện Khu KTQP theo luật pháp, thể chế, quy định hiện hành; trong đó có các nội dung về quốc phòng. 
 
Trong tất cả các nội dung trên, Cục Hậu cần (Phòng Kinh tế) quân khu, quân chủng, binh đoàn phải trực tiếp giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu, quân chủng, binh đoàn triển khai thực hiện tốt các quy định, quy chế, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng có liên quan; xây dựng các phương án, kế hoạch, lộ trình; đề xuất các biện pháp, cơ chế, chính sách, quy định trong phạm vi thẩm quyền, phù hợp tình hình thực tiễn; trực tiếp theo dõi, nắm chắc tình hình, kết quả xây dựng Khu KTQP; kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của Đoàn KTQP.  
 
- Đối với các cơ quan khác liên quan (tham mưu, tài chính, kỹ thuật…): 
 
Với chức năng nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với Cục Hậu cần để cùng theo dõi, quản lý và triển khai thực hiện các nội dung như huấn luyện lực lượng, xây dựng phương án tác chiến, phương án bảo đảm cho tác chiến của Đoàn KTQP, của LLVT địa phương…   
 
3. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP
 
Xuất phát từ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhận thức; bất kỳ một công việc gì nếu không nhận thức đầy đủ sẽ không có hành động đúng. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc về xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân và cộng đồng là cơ sở để nâng cao hiệu quả xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP. Mặt khác, thực tiễn trong thời gian qua, nhận thức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp, cán bộ ban, ngành, đoàn thể… trong Khu KTQP vẫn còn có mặt hạn chế, chưa đầy đủ và sâu sắc; một số địa phương trên địa bàn có Khu KTQP mới chỉ chú trọng về phát triển KT - XH, chưa quan tâm nhiều tới củng cố QP, AN, xây dựng cơ sở chính trị xã hội. Do vậy, để nâng cao chất lượng xây dựng Khu KTQP và hiệu quả hoạt động của Đoàn KTQP, đáp ứng được các yêu cầu trong tình hình mới, cần phải tìm ra các biện pháp nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong Khu KTQP, các cấp lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong Đoàn KTQP.
 
Nâng cao nhận thức về xây dựng Khu KTQP và hiệu quả hoạt động của Đoàn KTQP là phải nắm được tất cả những vấn đề lý luận cơ bản về xây dựng, phát triển Khu KTQP; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, các mặt hoạt động của Đoàn KTQP. Đồng thời phải biết được chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, đơn vị và cá nhân trên địa bàn có Khu KTQP trong phối hợp công tác với Đoàn KTQP. Mặt khác, còn phải nắm được các chủ trương, chính sách, luật pháp, quy định có liên quan đến Khu KTQP và Đoàn KTQP để hiểu rõ hơn quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong tổ chức thực hiện và đó cũng là cơ sở để giám sát việc triển khai thực hiện của các tổ chức, cá nhân đã đúng đắn chưa. Các nội dung trên cần phải hiểu một cách thấu đáo, tường tận, không qua loa đại khái, đặc biệt là trách nhiệm, nghĩa vụ các công việc phải làm, yêu cầu và cách thức thực hiện. Nhận thức không dừng lại ở tư duy mà phải biến thành hành động trên thực tế. 
 
Để thực hiện điều đó, cần tiến hành các biện pháp sau:
 
- Thường xuyên, liên tục tuyên truyền, giáo dục cho mọi đối tượng có trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng Khu KTQP và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn KTQP:
Tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, liên tục vừa là yêu cầu, vừa là biện pháp tích cực thuộc về trách nhiệm của các tổ chức, các cá nhân lãnh đạo, chỉ huy có liên quan đến xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của mọi người không thể khoán trắng cho các cơ quan tuyên truyền hoặc người làm công tác tuyên truyền, mà trước hết là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy (quân khu, binh đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn KTQP...). Bản thân các cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phải tự mình học tập nâng cao nhận thức; trên cơ sở đó chỉ đạo, điều hành cơ quan tuyên truyền tiến hành các nội dung, biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể của đơn vị, đối tượng. Công tác tuyên truyền cần phải có sự chuẩn bị kỹ, tổ chức tuyên truyền, giáo dục chu đáo và kiểm tra, đánh giá chặt chẽ theo từng cấp, từng ngành, từng huyện, xã, từng đơn vị. Hằng năm, trong nội dung sơ kết, đánh giá kết quả xây dựng KVPT địa phương tỉnh (huyện), có nhận xét, rút kinh nghiệm về tuyên truyền, giáo dục. 
 
- Xác định nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng:
 
Để tuyên truyền, giáo dục có chất lượng, hiệu quả phải xác định nhiệm vụ, mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục một cách rõ ràng, phù hợp với tình hình và đối tượng. Do xây dựng Khu KTQP có nhiều thành phần tham gia, hoạt động của Đoàn KTQP đa dạng trên nhiều lĩnh vực, nên nội dung tuyên truyền, giáo dục phải cụ thể, sát với từng đối tượng mới đạt hiệu quả cao. Hình thức tuyên truyền, giáo dục phải đa dạng, sáng tạo, không dập khuôn, máy móc. Có thể thông qua các phương tiện truyền thông như đài phát thanh, vô tuyến truyền hình, báo chí, tranh ảnh… để tuyên truyền, giải thích, giáo dục những vấn đề cơ bản về xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP. Có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, các buổi sinh hoạt cộng đồng thôn, bản hoặc kết hợp với những nội dung tuyên truyền, giáo dục khác về pháp luật, QP, AN, kết hợp xây dựng, phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng trong Khu KTQP… Cần lôi cuốn các tổ chức, đoàn thể tham gia tuyên truyền giáo dục, đặc biệt là hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi, đoàn thanh niên. Các tổ chức, đoàn thể trên phải phối hợp, thống nhất để không trùng lặp nội dung. Đặc biệt, phải kiên trì tuyên truyền, giáo dục sẽ làm cho nhận thức của mọi người về xây dựng Khu KTQP và hoạt động của Đoàn KTQP ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn.
 
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục phải có kế hoạch chặt chẽ, chu đáo, kiểm tra sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ:
 
Để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức có hiệu quả, cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, tài liệu, người thực hiện; lựa chọn hình thức, phương pháp hợp lý; có kế hoạch cụ thể, chu đáo; đặc biệt là khi lồng ghép tuyên truyền giáo dục về xây dựng Khu KTQP, hoạt động của Đoàn KTQP với các nội dung tuyên truyền, giáo dục khác. Chuẩn bị phải luôn cụ thể, rõ ràng, tránh qua loa, đại khái. Đồng thời, phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ; căn cứ vào kế hoạch để tổ chức kiểm tra. Có thể kiểm tra định kỳ hay đột xuất, nhưng dù kiểm tra theo hình thức nào thì cũng đều phải kết luận được các ưu điểm, thiếu sót, chỉ ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Căn cứ vào các yêu cầu phải đạt được về tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức để đánh giá kết quả công việc và phải luôn gắn liền với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Kết quả kiểm tra lần trước sẽ là cơ sở để đánh giá lần kiểm tra tiếp theo. Nội dung kiểm tra phải đúng trọng tâm, trọng điểm, không vụn vặt, máy móc, tránh làm chiếu lệ, qua loa hay phô trương hình thức.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với Đoàn KTQ là vấn đề chiến lược, có ý nghĩa tiên quyết nâng cao hiệu quả xây dựng các Khu KTQP đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các Đoàn KTQP phải thấu triệt và không ngừng nâng cao trình độ, năng lực quán triệt; đặc biệt là vận dụng, tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của trên vào thực tiễn đơn vị.

THIẾU TƯỚNG, TS. TRẦN ĐÌNH THĂNG - CỤC TRƯỞNG CỤC KINH TẾ/BQP