Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội - chặng đường 33 năm xây dựng và trưởng thành

05/03/2019, 08:15

Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội, tiền thân là Ban Thường trực Triển lãm thành tựu kinh tế - kỹ thuật Quân đội, được thành lập theo Quyết định số 41/QĐ-KT ngày 05/3/1986 của Thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật. Đến tháng 6/2003, đơn vị được đổi tên thành Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội, đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động của Trung tâm.

Hội chợ Thương mại Việt Nam tại Campuchia 2018 do Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội tổ chức.

Từ ngày thành lập đến nay, do yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ, Trung tâm Triển lãm được biên chế trực thuộc các cơ quan khác nhau: Từ năm 1986 đến 1989 trực thuộc Tổng cục Kỹ thuật; từ năm 1990 đến tháng 12/2001 trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Kinh tế (nay là Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) và từ tháng 01/2002 đến nay trực thuộc Cục Kinh tế - BQP.

Nhiệm vụ sơ khai của đơn vị là tuyên truyền thành tựu kinh tế - kỹ thuật của Quân đội thông qua công tác trưng bày, triển lãm. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, Trung tâm được bổ sung chức năng xúc tiến thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp Quân đội tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp củng cổ quốc phòng an ninh của quân đội thông qua xuất bản Tạp chí kinh tế quốc phòng.

Qua 33 năm xây dựng và phát triển, mặc dù biên chế không được tăng cường, chức năng, nhiệm vụ ngày càng phức tạp và bổ sung thêm, cùng đó là những khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi, hội nhập, năng lực về nhân sự còn hạn chế, địa bàn đóng quân phân tán và hoạt động trên nhiều lĩnh vực, song được sự chỉ đạo sát sao của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Thủ trưởng BTTM, Thủ trưởng các Tổng cục, mà trực tiếp là Đảng ủy, Thủ trưởng Cục Kinh tế/BQP và sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong những năm của thời kỳ đổi mới, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Anh bộ đội Cụ Hồ, với chức năng là cơ quan tham mưu cho Thủ trưởng BQP về công tác tổ chức, tham gia các cuộc triển lãm chính trị và hội chợ thương mại, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng kế hoạch, trực tiếp tổ chức các cuộc triển lãm hội chợ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn do Nhà nước và các Bộ, Ban, ngành tổ chức, được lãnh đạo Nhà nước, Thủ trưởng các Bộ, ban, ngành đánh giá cao về công tác tổ chức và thiết kế khu triển lãm chung với hình thức đẹp, nội dung phong phú gây ấn tượng sâu sắc và thu hút được đông đảo khách tới tham quan...

Chỉ tính trong khoảng 10 năm trở lại đây, với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Trung tâm đã nhanh chóng, chủ động triển khai công tác hội chợ và xúc tiến thương mại kết hợp với công tác triển lãm, tuyên truyền giáo dục chính trị. Trung tâm đã chủ trì tổ chức 15 cuộc triển lãm - hội chợ với quy mô từ 200-300 gian hàng/một cuộc triển lãm- hội chợ và tham gia hàng chục cuộc triển lãm - hội chợ do Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành tổ chức. Đồng thời, cùng với việc triển khai các hoạt động của triển lãm hội chợ, Trung tâm đã kết hợp tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, về nguồn như: mổ đục thủy tinh thể, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 3 nghìn lượt người, tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình chính sách với trị giá hàng tỷ đồng… với mục đích gìn giữ tình quân dân, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Bên cạnh việc tổ chức hội chợ - triển lãm trong nước, Trung tâm còn triển khai mở rộng tổ chức Hội chợ triển lãm tại thị trường nước ngoài. Các cuộc hội chợ thường niên tại CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia thời gian qua đã được đánh giá là hoạt động thiết thực, góp phần tăng cường công tác đối ngoại quốc phòng, ngoại giao nhân dân toàn diện, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các mặt chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế, thương mại; thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Nhà nước, nhân dân và quân đội các nước ASEAN. Hội chợ cũng là một kênh quan trọng, hiệu quả, góp phần tuyên truyền, quảng bá sâu sắc hình ảnh và con người Việt Nam với bạn bè khu vực và thế giới, đặc biệt là hoạt động kinh tế kết hợp quốc phòng của QĐND Việt Nam; nhằm từng bước khẳng định và nâng cao vai trò, uy tín, vị thế đất nước, con người và của QĐND Việt Nam trên trường quốc tế; đưa đối ngoại quốc phòng thực sự là một mắt xích quan trọng trong nền ngoại giao của đất nước. Góp phần củng cố niềm tin chiến lược với các nước, với các tổ chức quốc tế, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau với các đối tác; góp phần nâng cao sức mạnh Quân đội, giữ vững an ninh, ổn định của đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Tại các cuộc hội chợ - triển lãm, sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp quân đội nói riêng được nhân dân nước bạn đánh giá cao, hàng hóa đảm bảo chất lượng, mẫu mã đa dạng, phong phú. Hội chợ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác hợp tác thương mại và đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tạo được kênh phân phối, tìm hiểu, đầu tư và tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường nước ngoài.
 

Đoàn giao thương các Doanh nghiệp quân đội Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu tại Udon Thani, Thái Lan trong buổi tọa đàm hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang khu vực Đông Bắc Thái Lan (2018).

Cùng với việc tổ chức thành công các cuộc hội chợ - triển lãm, Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội còn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ là cơ quan xúc tiến thương mại của Bộ Quốc phòng, với việc tổ chức đưa các đoàn doanh nghiệp quân đội đi khảo sát tại thị trường các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và hàng chục khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ kinh doanh cho các cán bộ, lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp quân đội…

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế của Quân đội và phát triển thương mại trong điều kiện các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng thông qua chiến lược diễn biến hòa bình, Trung tâm đã được giao thêm nhiệm vụ Xuất bản Tạp chí Kinh tế Quốc phòng. Là nhiệm vụ được giao kiêm nhiệm, kinh phí hạn hẹp, chưa có kinh nghiệm thực tế, tập thể Trung tâm đã nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng vai trò, nhiệm vụ là Cơ quan ngôn luận, Tiếng nói của Bộ đội sản xuất, xây dựng kinh tế.

Qua 33 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Triển lãm và XTTM Quân đội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, đặc biệt trong năm 2006 và 2016, Trung tâm đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là nguồn động lực để mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Triển lãm và XTTM Quân đội phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự phát triển Quân đội trong thời gian tới.

33 năm qua là một chặng đường gian khó, song rất đỗi tự hào của cán bộ, nhân viên Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội. Đây cũng là một chặng đường trải nghiệm nhằm tìm kiếm những mô hình, phương thức hoạt động mới để phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của nền kinh tế đất nước, với chủ trương kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng và kinh tế của Quân đội, nhằm đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, nhiệm vụ của Trung tâm Triển lãm và XTTM Quân đội nhiều khó khăn, phức tạp. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới và khu vực với các hiệp định đã và sẽ ký kết, đòi hỏi Trung tâm phải xây dựng, tổ chức lại bộ máy, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới. Phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng tin rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, thủ trưởng các cấp, Đảng uỷ, thủ trưởng BTTM - cơ quan BQP, mà trực tiếp là Đảng uỷ, thủ trưởng Cục Kinh tế, Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, phát triển toàn diện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

CETPA