Z189 - Vững mạnh thương hiệu trong thời kỳ mới

09/10/2020, 15:49

 
Những tháng giữa năm 2020 này, Nhà máy Z189 đang tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối của sản phẩm tàu tìm kiếm, cứu nạn, tàu ngầm đa năng MSSARS 9316, mang tên Yết Kiêu (số hiệu 927) để chuẩn bị bàn giao cho Quân chủng Hải quân. Đây là gam tàu lần đầu tiên được đóng mới trong nước trang bị cho lực lượng Hải quân. Theo Thượng tá, TS Trần Thế Vỹ - Giám đốc Nhà máy, tàu Yết Kiêu có lượng giãn nước gần 4.000 tấn, chiều dài 93m, rộng 16m, cao 32m; được trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng tiên tiến; có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, khả năng chịu sóng cấp 9, gió cấp 12. Kể từ khi đặt ky tàu vào cuối tháng 5/2018, Nhà máy đã huy động mọi nguồn lực thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm quy trình công nghệ dưới sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, Tập đoàn Damen và Đăng kiểm Lloyds. 

Nghiệm thu kỹ thuật sân đỗ máy bay trực thăng tàu Cảnh sát biển 8004 do Nhà máy Z189 đóng mới.

Tại sự kiện hạ thủy tàu Yết Kiêu (tháng 12/2019), Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến dự và chủ trì buổi lễ. Sự kiện còn có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao của Quân đội. Điều này cho thấy sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đối với việc đóng mới tàu Yết Kiêu, cũng như tầm quan trọng của sự kiện này. Có thể nói, đây là sự kiện đánh dấu thành tựu mới của ngành Công nghiệp quốc phòng Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hiện đại hóa quân đội và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Trước đây, Nhà máy Z189 đã đóng thành công một số gam tàu hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, như: tàu chở quân K122 (HQ 571) và tàu quân y K123 (HQ 561) - được mệnh danh là “Bệnh viện trên biển” (bàn giao cho Quân chủng Hải quân vào năm 2012). Đây là hai con tàu quân sự cỡ lớn với lượng giãn nước trên 2.000 tấn, hiện đại, có yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp. Sau thành công này, được sự tin tưởng của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong năm 2013 và 2016, Nhà máy đã đóng và bàn giao hai tàu Cảnh sát biển đa năng DN-2000 (số hiệu 8001 và 8004) cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Gam tàu này cũng lần đầu tiên được đóng tại Việt Nam, được đánh giá hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á. Tàu được trang bị nhiều thiết bị hàng hải chưa từng có trên các tàu do Việt Nam đóng trước đó, nó có khả năng hoạt động dài ngày trên biển, trên tàu có sân đỗ cho máy bay trực thăng.... Hiện nay, những con tàu này đang giữ vai trò quan trọng và phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ của lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển.
 
Bên cạnh đóng mới các tàu quân sự, phát huy thế mạnh, năng lực công nghệ và đẩy mạnh hợp tác, Nhà máy Z189 đã đóng mới trên 60 tàu có giá trị kinh tế cao xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, trong đó có những tàu chuyên dụng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, như: hai tàu cứu hộ tàu ngầm có lượng giãn nước trên 3.000 tấn cho Hải quân Australia, tàu huấn luyện hàng không đa năng, tàu cung ứng thuyền viên... Đối với thị trường trong nước, Nhà máy khai thác tốt công nghệ, đặc biệt là công nghệ nhôm và các sản phẩm bằng vật liệu hợp kim nhôm; chú trọng phát triển các sản phẩm gia công cơ khí chính xác cao... Tiêu biểu là đóng mới sàn nâng, hạ tàu cho Công ty Sửa chữa tàu biển Nosco-Vinalines (là sàn nâng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, lớn thứ hai ở châu Á); tàu hoa tiêu; tàu cảng vụ; du thuyền cao cấp; các loại tàu chở khách hai thân có sức chở đến 600 hành khách, đạt tốc độ 35 hải lý/giờ… 
 
Tăng cường đầu tư nguồn lực
 
Trong bối cảnh nhiều nhà máy đóng tàu trong và ngoài quân đội đang gặp không ít khó khăn thì Nhà máy Z189 vẫn có bước phát triển vững chắc, đảm bảo việc làm và thu nhập ở mức cao cho người lao động. Đồng chí Giám đốc Nhà máy cho biết: thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn cơ cấu tổ chức, chuyển đổi cơ chế quản lý; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh. Trong đó, chú trọng đầu tư nâng cao năng lực sản xuất; nghiên cứu mở rộng, phát triển thị trường; xây dựng thương hiệu sản phẩm. Nhà máy xác định, sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trung tâm, sản xuất kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, vì thế luôn cân đối, phân bổ thời gian, lực lượng hợp lý để “đi bằng cả hai chân”. 
 
Với quan điểm đó, Nhà máy đã ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng; tận dụng tối đa năng lực dôi dư, trình độ công nghệ, thiết bị, nguồn nhân lực tại chỗ để đẩy mạnh sản xuất hàng kinh tế. Quá trình sản xuất, Nhà máy luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, triệt để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mang tính đặc trưng, có ưu thế về công nghệ, nhất là thế mạnh đóng tàu bằng hợp kim nhôm mà đến nay chưa có cơ sở đóng tàu trong nước nào có thể cạnh tranh. Nhờ đó, sản phẩm của Nhà máy luôn chiếm ưu thế trên thị trường.
 
Cùng với việc xác định hướng đi phù hợp, Nhà máy luôn đề cao và có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đề cập đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy, chia sẻ: “Nhà máy rất quyết liệt trong việc sắp xếp, tổ chức lại lực lượng lao động phù hợp với mô hình hoạt động; xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật với những chính sách cụ thể để khuyến khích mọi người tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề; có các cơ chế riêng biệt để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là sinh viên các trường đại học trên cả nước có chuyên ngành mà đơn vị đang cần và còn thiếu. Hằng năm, Nhà máy đều tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề bằng nhiều hình thức, như: mời các chuyên gia giảng dạy về công tác quản lý, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân; tổ chức các hội thi, hội thao để luyện tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn...”. Được biết, hiện nay, hầu hết cán bộ, kỹ sư, công nhân của Nhà máy được đào tạo cơ bản ở các trường có uy tín, chất lượng; một số được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Nhà máy có 1 tiến sĩ, 25 thạc sĩ, 198 kỹ sư và cử nhân các chuyên ngành, thợ bậc cao chiếm hơn 30%. Đây chính là nguồn lực quan trọng để Nhà máy sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao. 
 
Xác định việc đầu tư công nghệ, máy móc có vai trò quan trọng đối với chất lượng sản phẩm nên Nhà máy đã đầu tư mua, bổ sung nhiều dây chuyền, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, như: hệ thống sàn nâng Rollroyce của Mỹ có sức nâng 3.000 tấn; công nghệ dịch chuyển tàu bằng hệ thống xe và đường chuyền đồng bộ từ xưởng đóng tàu ra sàn nâng; triển khai phóng dạng, thiết kế thi công đóng tàu bằng phần mềm Shipcontructor; máy phay vạn năng CNC; đóng lắp vỏ tàu và gia công tổng đoạn trong nhà xưởng có mái che; xây dựng cầu cảng dài 270m cho tàu có tải trọng đến 10.000 tấn... Nhờ đó, Nhà máy có đủ năng lực đóng mới các tàu quân sự có lượng dãn nước lớn, tàu vận tải có trọng tải 5.000 DWT; các loại tàu, xuồng tuần tra cao tốc với tốc độ tới 40 hải lý/giờ. 
 
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên Nhà máy Z189 không chỉ giữ ổn định sản xuất mà còn tiếp tục phát triển đi lên, với mức tăng trưởng hằng năm đạt 7%. Năm 2019, doanh thu của Nhà máy đạt 1.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 13 triệu đồng/người/tháng. 
Những kết quả đã đạt được là động lực quan trọng để cán bộ, nhân viên, người lao động Nhà máy Z189 tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, đoàn kết vững bước đi lên, củng cố thương hiệu, tô thắm thêm truyền thống “Đoàn kết vượt khó, năng động, sáng tạo” của đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

YÊN MÃ