Hội chợ thương mại Việt - Lào 2018: Thúc đẩy giao thương, tăng cường hữu nghị

15/07/2018, 16:17

Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào năm 2018 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển” đã thành công tốt đẹp. Đây là lần thứ tư Hội chợ được Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Lào tổ chức. Hội chợ diễn ra từ ngày 28/6 - 02/7/2018, tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm quốc tế ở Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào.

Toàn cảnh Hội chợ

Đây là hoạt động quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Hội chợ là dịp tốt để người tiêu dùng và khách tham quan hiểu biết thêm về truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, truyền thống quân đội tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế góp phần xây dựng đất nước, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm bạn hàng, đối tác hợp tác đầu tư nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch vào thị trường Lào và các nước ASEAN.

Hội chợ Thương mại Việt nam - Lào năm 2018 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm quốc tế tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCnD Lào, trên diện tích rộng khoảng 6.000m2. Trong khuôn viên chung của Triển lãm - Hội chợ,  Ban tổ chức đã bố trí hài hòa, liền mạch giữa khu trung tâm trưng bày triển lãm và khu gian hàng của các doanh nghiệp hai nước. Hội chợ năm nay có gần 200 đơn vị, doanh nghiệp (với hơn 320 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp Việt nam và Lào).

Bám sát mục đích, ý nghĩa của Triển lãm - Hội chợ, Ban Tổ chức đã bố trí khu Triển lãm thành hai khu vực chính gồm: Khu trưng bày giới thiệu hình ảnh về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt nam và Lào, hình ảnh Quân đội nhân dân Việt nam tham gia lao động sản xuất, xây dựng kinh tế phát triển đất nước và Khu hội chợ được sắp xếp thành hai phần, một bên là của các doanh nghiệp Việt nam, một bên là của các doanh nghiệp Lào. Với cách bố trí thuận tiện, hài hòa, hình ảnh đẹp, phong phú, mang ý nghĩa sâu sắc, lột tả mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài, thân thiết giữa Đảng, Quân đội và nhân dân hai nước… Triển lãm - Hội chợ đã vượt qua khuôn khổ về ý nghĩa kinh tế thông thường, mang đến cho khách tham quan những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống sâu sắc khi đến tham quan, mua sắm tại hội chợ. Trong các ngày diễn ra Hội chợ, hàng chục nghìn lượt người dân Thủ đô Viêng Chăn đã đến tham quan, mua sắm.

Tham gia Triển lãm - Hội chợ năm nay có nhiều doanh nghiệp quân đội Việt nam, tiêu biểu như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - Chi nhánh tại Lào, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật (Gaet), Tổng công ty Hợp tác kinh tế (Quân khu 4), ngân hàng Thương mại CP Quân đội (MB), Tổng Công ty 28, Công ty Cao su 75, Công ty 32, Công ty Cà phê 15, Công ty 751, Công ty 15, Công ty 16, Công ty Thiết kế Xây dựng công trình hàng không (ADCC), Công ty Cơ khí 17, Công ty cơ khí 183... và một số đơn vị, doanh nghiệp thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Kiên Giang, Thủ đô Hà nội, TP.Hồ Chí Minh. Tham gia hội chợ lần này còn có nhiều doanh nghiệp lớn có thương hiệu như: ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam Vietinbank, ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Công ty CP Tập đoàn Điện lạnh điện máy Việt Úc, Tập đoàn Thiên Long, Tổng công ty thuốc lá Việt nam, Tổng công ty sữa Việt nam, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam… Các doanh nghiệp Việt nam đã mang đến hội chợ nhiều loại hàng hóa, sản phẩm chất lượng, có uy tín trong nước và xuất khẩu như dệt may, da giày, nông, lâm, hải sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, điện - điện tử, cơ khí, hóa chất, xây dựng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp, phân bón, trồng cây công nghiệp, thức ăn gia súc, giống cây trồng, thuốc trừ sâu, thú y… Đặc biệt, năm nay đã có sự tham gia của 9 doanh nghiệp của Quân đội Lào với những ngành nghề như dệt may, sản xuất giày, dược phẩm, cơ khí, hoá nổ… là những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào 2018.

Do sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu xã hội và người tiêu dùng tại Lào nên nhiều doanh nghiệp đã bán hết sản phẩm từ những ngày đầu và kí kết các cam kết thương mại, cung ứng hàng hóa, dịch vụ với nhiều đối tác. nhiều doanh nghiệp khác đã ký kết được các văn bản ghi nhớ, thoả thuận thương mại và ký kết các hợp đồng sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ với đối tác, mở ra cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại với đối tác, thị trường mới…, đã chứng minh tính hiệu quả về mặt kinh tế khi tham gia Hội chợ thương mại tại Lào. Giá trị ước tính từ các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bán tại hội chợ cũng như các thoản thuận kinh tế đã ký kết có giá trị lên đến 15 triệu USD (tương đương 345 tỉ VnĐ, chưa kể đến hàng hóa, dịch vụ từ các doanh nghiệp Lào), góp phần quan trọng giúp nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt nam và Lào trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Cũng theo báo cáo Tổng kết, Hội chợ Thương mại Việt nam - Lào 2018 đã có 90 thỏa thuận hợp tác kinh tế đã được ký kết giữa các doanh nghiệp hai nước thuộc các lĩnh vực: Phát triển vi sinh ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, sản phẩm trầm hương, chế biến nông, lâm, hải sản, bánh kẹo, tinh dầu thảo dược và du lịch… Tính riêng khối doanh nghiệp quân đội đã có nhiều hợp đồng lớn được ký kết, cụ thể: Công ty TnHH MTV Tổng công ty 28 đã ký kết được 03 hợp đồng về lĩnh vực may mặc trị giá hơn 2,7 triệu USD với quân đội và các doanh nghiệp của Lào; Tổng công ty 15 đã thỏa thuận, xúc tiến thương mại về các sản phẩm mủ cao su với đối tác của Liên bang nga, phân bón vi sinh với Tổng cục Hậu cần/BQP Lào. ngoài ra, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, tiêu dùng nhập khẩu sản phẩm từ Mỹ để tiêu thụ tại Lào, đồng thời đàm phán, nghiên cứu và tư vấn, phát triển trung tâm logistics cho BQP và một số địa phương của Lào.

Trong khuôn khổ các hoạt động của hội chợ, Ban Tổ chức đã tổ chức 2 đoàn giao thương, khảo sát thị trường tại tỉnh Luông Pha Bang - Bắc Lào và tỉnh Udon Thani - Đông Bắc Thái Lan cho các doanh nghiệp. Chương trình đã tổ chức cho hơn 20 doanh nghiệp quân đội kết nối với hơn 50 doanh nghiệp tại 2 tỉnh của Lào và Thái Lan, mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã có những thương thảo cụ thể, ký kết ghi nhớ ban đầu về lĩnh vực cơ khí, du lịch, chế biến lâm sản… Đoàn giao thương cũng tổ chức làm việc với các cơ quan, ban ngành của các tỉnh về cơ chế hỗ trợ, xử lý vướng mắc cho các doanh nghiệp khi tiến hành xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó, Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô Hà nội đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại Lào, Thương vụ Việt nam tại Lào, Hội liên hiệp Phụ nữ Viêng Chăn, Hội nữ doanh nhân Viêng Chăn tổ chức Hội nghị giao thương kết nối cung cầu đạt kết quả tốt với hơn 130 đại biểu tham dự và tổ chức ký kết được 6 thoả thuận hợp tác.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến hợp tác, đầu tư, Ban Tổ chức Hội chợ còn tiến hành nhiều hoạt động chính trị - xã hội mang ý nghĩa nhân văn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Ban Tổ chức đã chủ động làm việc và vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ như: Tổng công ty Đông Bắc, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty viễn thông Unitel, ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, ngân hàng TMCP Công thương Việt nam tặng 13 bộ máy vi tính, 4 máy in và nhiều vật phẩm khác cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương nước CHDCnD Lào. Ban Tổ chức tặng 20 suất quà cho đại diện các gia đình chính sách trong Lễ khai mạc hội chợ.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, Cục Tuyên huấn/TCCT đã chỉ đạo Đoàn Văn công Quân khu 2 phối hợp với Đoàn Văn công Quân đội nhân dân Lào phối hợp tổ chức biểu diễn phục vụ lễ khai mạc và khách thăm quan hội chợ. Các chương trình nghệ thuật có qui mô, dàn dựng công phu, cách thể hiện sinh động, hấp dẫn với các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào, các tiết mục văn hoá nghệ thuật dân gian đặc sắc của hai dân tộc bằng cả tiếng Lào và tiếng Việt nam; Chương trình trình diễn thời trang dân tộc của hai nước đã được nhân dân thủ đô Viêng Chăn đánh giá cao, góp phần thu hút đông đảo khách tới tham quan, mua sắm...

Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào 2018 mang dấu ấn của một sự kiện chính trị, kinh tế xã hội quan trọng đã khép lại và thành công tốt đẹp. Sự kiện này vừa góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước, vừa là dịp để doanh nghiệp Việt nam nói chung, các doanh nghiệp quân đội Việt nam nói riêng có thêm cơ hội giao lưu, trao đổi, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đối tác thương mại, mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Lào, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch vào thị trường Lào và các nước ASEAn… Có thể nói rằng, Hội chợ thương mại Việt nam - Lào 2018 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng Viêng Chăn; hơn thế nữa, đây còn là hoạt động thiết thực, nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế, đối ngoại nhân dân, đối ngoại quốc phòng…, trong tình hình mới mà Đảng và Quân đội đã đề ra.

Hội chợ góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và quân đội nhân dân Việt nam đến với bạn bè trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, các kỳ Hội chợ thương mại được tiến hành thường niên tại Lào đã giúp củng cố, phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp mà các thế lãnh đạo Đảng, nhà nước hai nước Việt nam - Lào đã dày công gây dựng; được các bộ, ngành trung ương, địa phương và nhân dân nước bạn Lào đánh giá cao.

ĐỨC HIỆP