“Việc khó - người giỏi - công nghệ mới” - một phương châm khác biệt, lan tỏa giá trị thi đua

10/06/2020, 15:34

LTS: Một trong những mục tiêu quan trọng trong Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) ở Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) là hướng đến tìm ra “việc khó nhất”, lựa chọn, thu hút, đào tạo, rèn luyện “người giỏi nhất” để chiếm lĩnh, sáng tạo “công nghệ mới nhất”. Cũng bởi thế, “Việc khó-người giỏi-công nghệ mới” trở thành phương châm hành động thi đua nhất quán của Viettel nói chung, từng người Viettel nói riêng trong vận hành Phong trào TĐQT.

Viettel đã phát sóng trạm 5G đầu tiện tại Việt Nam.

Bài 1: Kiến tạo, vận hành “việc khó nhất”

       Với Viettel, để tồn tại và phát triển thì không thể đi trên những con đường “bình thường”, hướng đến những mục tiêu bình thường với những công việc bình thường. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với phong trào thi đua (PTTĐ) ở Viettel là phải hướng đến những mục tiêu cao nhất và hoàn thành những việc được coi là khó nhất.
       “Việc khó nhất” là việc có thể nằm trong hoặc ngoài khả năng hoàn thành, nhưng con người phải dốc hết trí lực, tâm lực, sức lực để lao động, sáng tạo và hoàn thành được nó. Đó là việc có tính chất phức tạp, khó khăn, thử thách cao độ đối với người lao động, đòi hỏi tính sáng tạo và nỗ lực vượt qua giới hạn của mình. Có nghĩa là tìm ra thử thách để mỗi cá nhân tiến bộ, trưởng thành.

Không có việc khó sẽ không có người giỏi

       Viettel luôn quan niệm: Chỉ những cái không thể mới tạo ra một Viettel xuất sắc và khác biệt. Lý do tồn tại của Viettel là ở chỗ này, làm những việc khó nhất, những việc xuất sắc, những việc không thể.
       Sinh ra là một công ty nhỏ, nguồn lực thiếu thốn, khó khăn bộn bề, Viettel hiểu rằng, chỉ những việc khó thì mới đến lượt mình và chấp nhận thử thách, quyết tâm làm cái khó mà mọi người không làm; đồng thời tìm động lực phát triển của mình trong chính những cái khó đó. Thực tiễn cho thấy: Trong khó khăn hoặc khi đón nhận việc khó nhất, con người thường nảy sinh tâm lý không làm để tránh rủi ro. Thế nhưng, trong khó khăn sẽ ít người cạnh tranh và thường tạo nên tình huống có vấn đề, giúp khai phá tiềm năng, khả năng của mỗi người. Khi giải quyết việc khó nhất buộc con người phải có những giải pháp mới, ý tưởng, sáng tạo mới, và vì thế nảy sinh ra một hướng đi mới, một cách làm mới, một thị trường mới. Đó chính là cơ hội. Viettel vốn dĩ sinh ra từ khó khăn. Chính vì đương đầu với khó khăn ngay từ những ngày đầu mà Viettel đã tự học được nhiều. Vì thế, việc đối mặt với khó khăn, tự nhận việc khó đã trở thành một trong những giá trị của Viettel. Viettel thành công ở trong nước cũng như ở nước ngoài cũng là vì có một đội ngũ quen làm những việc khó, chấp nhận việc khó, dám làm việc khó.
       Không chỉ chọn việc khó, giỏi hoàn thành việc khó mà Viettel còn sẵn sàng đón nhận, chấp nhận gian khổ, quyết tâm vượt qua khó khăn: Phát triển mạng lưới viễn thông ở những nơi xa xôi nhất, khó khăn nhất-đó là vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo-nơi đi lại khó khăn, địa hình triển khai mạng lưới phức tạp, tốn kém, đầy hiểm nguy; xây dựng hệ thống kênh bán hàng rộng khắp đến tận thôn, xã, bản làng-nơi người dân còn nghèo, mức độ tiêu thụ còn chậm, doanh số bán hàng chưa cao; ra nước ngoài đầu tư, tìm cơ hội ở những nước kinh tế còn nghèo-nhiều khác biệt về văn hóa, luật pháp, an ninh chính trị không được ổn định như trong nước, khoảng cách địa lý xa tận châu Mỹ, châu Phi-việc xây dựng hạ tầng mạng lưới, tổ chức kinh doanh không được thuận lợi, dễ dàng...
       Như vậy, Viettel luôn coi khó khăn và việc khó nhất như một cơ hội cho trưởng thành, cho sáng tạo; là tiền đề để kích hoạt tiềm năng của mỗi tổ chức, cá nhân. Đó cũng là lý do cho thấy, vì sao trong quá trình vận hành, điều hành tổ chức, bộ máy lãnh đạo, quản lý tập đoàn đã liên tục đưa ra những “thách thức” và việc khó để nhân viên và người lao động suy nghĩ, trăn trở, sáng tạo. Đó là cách Viettel thể hiện sự trân trọng, tạo cơ hội cho phát triển, tiến bộ; đồng thời cũng là cách phát huy sức mạnh tổng thể trong nội bộ tập đoàn.
       Viettel có một cách quản lý, điều hành là liên tục tìm đến khó khăn, thách thức, để vượt qua khó khăn và đón nhận khó khăn mới cũng là cách tốt nhất để duy trì, củng cố đoàn kết vì chỉ khi đối mặt với khó khăn thì mọi người mới chụm đầu lại, tránh được nguy cơ, phát huy được hết những tiềm năng thế mạnh của mình.
       Cái yếu trong công tác quản lý của người đứng đầu là chưa nghĩ được ra nhiều “việc khó” cho cấp dưới, thành thử mới có hiện tượng “sáng cắp ô đến, chiều cắp ô về”, cán bộ nhân viên làm việc cầm chừng, nhàn hạ-đấy là cái nguy của một tổ chức. Hơn thế, tìm ra việc khó chưa được coi là thách thức của người đứng đầu, giải quyết việc khó chưa được coi là tiêu chí để đánh giá cán bộ… Đó là một sai lầm, khuyết điểm và là nguyên nhân chủ yếu khiến thui chột dần người tài giỏi, xuất chúng.

Đừng nhầm tưởng hoàn thành việc được giao đã là tốt

       Việc khó nhất được xem là cơ hội cho trưởng thành, tiến bộ, phát triển; thế nhưng, có một thực tế rằng: Viettel hiện đã phát triển lớn mạnh, bộ máy ít nhiều có sự cồng kềnh và bị ràng buộc bởi quá nhiều quy định. Đâu đó đã có biểu hiện không dám chọn việc khó nhất, ngại sáng tạo vì lo sợ sai lầm dẫn đến thất bại. “Rất nhiều người trong chúng ta đang suy nghĩ, rằng bản thân và công việc được giao chỉ là một phần rất bé nhỏ của tập đoàn, chúng ta cứ hoàn thành nhiệm vụ của mình là được rồi, tại sao phải đón bắt thử thách bằng những việc khó nhất?”-Nhiều người lo ngại dấn thân vào việc khó rất có thể bị sai, rồi bị đánh giá mất uy tín, có khi còn ảnh hưởng đến vị trí, thu nhập… Nỗi sợ ấy là có thật.
       Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Viettel cảnh báo: Hãy nhìn vào một thực tế còn đáng sợ hơn những gì mỗi chúng ta lo sợ khi đối diện với việc khó nhất. Dù làm công việc gì, vị trí cao hay thấp, nếu chúng ta không dám đón nhận, kiếm tìm, giải quyết việc khó nhất; không thể tạo ra giá trị khác biệt của riêng mình, không thật sự xuất sắc thì bất kỳ ai trong thị trường lao động 96 triệu người ở Việt Nam, hay 7,7 tỷ người trên toàn thế giới đều đang sẵn sàng thay thế chúng ta bất cứ lúc nào. Đó là nguy cơ có thật trong thế giới phẳng và toàn cầu hóa hiện nay.
       Bởi thế, công tác giáo dục ở Viettel hướng vào việc trang bị kiến thức kiếm việc, tìm việc, nghĩ ra việc và bồi đắp lòng can đảm đón nhận những việc khó nhất, vượt qua mọi khó khăn, rủi ro bằng chính sự xuất sắc ở mức không thể thay thế để đảm bảo cho sự tồn tại của mỗi tập thể, cá nhân. Từng cấp ủy, lãnh đạo, cơ quan chức năng luôn đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và động viên tinh thần khởi nghiệp cho cán bộ, công nhân viên. Cùng với đó là việc hoạch định cơ chế thuận tiện cho việc động viên, khuyến khích mỗi người Viettel chọn làm việc khó nhất; có đủ bản lĩnh và niềm tin đón nhận việc khó, việc mới. Đó là chủ trương cần được vận hành đồng bộ, thông suốt ở tất cả các cấp trong toàn tập đoàn.
       Các cấp ủy, lãnh đạo cũng chỉ rõ việc khó của tập đoàn qua từng giai đoạn phát triển, từng tháng, quý và năm; đồng thời vận hành mô hình “kho việc” để dồn việc khó vào trong một hệ thống nhất định, khi cán bộ, nhân viên giải quyết được công việc ở mức độ nhất định sẽ được xem xét, bổ nhiệm cương vị công tác tương đương.
       Trên cơ sở đó, trong PTTĐ, Viettel luôn hướng đến việc đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, viết thư cho tương lai, khuyến khích tính chủ động của từng cán bộ, nhân viên nhằm tìm kiếm việc khó, nghĩ ra việc khó cho bản thân và cho tổ chức. Từng người không chỉ tập trung cao độ hoàn thành công việc theo chức trách, cương vị công tác mà phải có trách nhiệm hỗ trợ đồng nghiệp trước những việc khó nhất.

Làm gì để hoàn thành việc khó

       Để hoàn thành việc khó nhất, bắt buộc chủ thể phải có chiến lược, hoặc là chương trình hành động, hay chí ít phải xây dựng kế hoạch thực hiện. Điều đó rất cần vai trò của công tác quản lý điều hành và nghệ thuật lãnh đạo, chỉ huy. Nhà lãnh đạo giỏi phải tỏ tường yếu-mạnh của tổ chức và sở trường, sở đoản của cấp dưới, nhân viên để nghĩ ra việc, giao việc khó đến từng người và tổ chức điều hành để hoàn thành công việc.
       Cùng với đó, mỗi cán bộ, nhân viên Viettel thực sự là những người lao động sáng tạo, bản lĩnh, không sợ sai sót, không ngại khó khăn và dám đối diện với thất bại, chấp nhận thất bại. Thực tiễn chỉ ra, việc đi từ con số không đến thành công và đi từ thành công này đến thành công khác là cả một quá trình gian khó, chắc chắn sẽ gặp không ít thất bại. Nếu không có những thất bại cụ thể trong công việc để rút ra kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh thì sẽ dẫn đến nguy cơ sai lầm về chiến lược. Và những sai lầm mang tính chiến lược có thể dẫn đến sự diệt vong của một tổ chức. Do đó, Viettel cần khuyến khích mọi ý tưởng; có cách nhìn nhận đúng về thất bại. Thậm chí, trước những sai lầm của cấp dưới, lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải có trách nhiệm trực tiếp giúp đỡ, định hướng, cùng tháo gỡ; có những việc khó nhất của cấp dưới, lãnh đạo, chỉ huy phải thực hiện “3 cùng” để giải quyết triệt để, giúp cấp dưới tiến bộ, phát triển.
       Theo lãnh đạo Tập đoàn Viettel, xét theo một nghĩa nhất định thì việc khó nhất đồng nghĩa với những mục tiêu, nhiệm vụ trọng yếu nhất mà tập đoàn nói chung, các tổ chức và từng cá nhân được giao hoặc tự xác định để phấn đấu đạt được, phục vụ công việc phát triển. Việc khó nhất khi được hoàn thành có tác dụng rất to lớn, quan trọng, hoặc quyết định mấu chốt đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ; giúp tăng trưởng năng suất lao động sản xuất, kinh doanh và tốc độ tăng trưởng, phát triển của tập đoàn. Do vậy, mỗi tổng công ty, công ty, đơn vị cần xác định việc khó nhất, nhiệm vụ trọng yếu cho từng giai đoạn, trong mỗi năm, mỗi quý... Đồng thời qua thực tiễn hoạt động mà phát hiện, bổ sung, phát triển những đầu việc khó mới, để bổ sung chiến lược, kế hoạch và chương trình hành động của mỗi tổ chức, cá nhân. Việc khó nhất phải là những việc quyết định kết quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, quyết định hiệu quả hoạt động của bộ máy.
       Viettel quan niệm, việc khó nhất của mỗi tổ chức, mỗi con người ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ không hề giống nhau. Việc khó nhất của mỗi người, mỗi cương vị công tác lại càng khác biệt nhau. Thế nhưng có một điểm chung là mỗi người sẽ hoàn thành được việc khó nhất nếu làm việc trên cả sức lực của mình; làm việc bằng sự sáng tạo không ngừng. Tìm ra việc khó nhất là con đường của sự phát triển, là phương cách tạo ra động lực công tác, phấn đấu. Nhà lãnh đạo tìm ra việc khó nhất để tạo sự khác biệt, phát triển cho tổ chức. Nhân viên hoàn thành được việc khó trong thực tiễn sẽ trưởng thành, phát triển. Cũng vì đó mà công ty, tổng công ty, tập đoàn phát triển; từng cá nhân tiến bộ, trưởng thành, hạnh phúc hơn. Do đó, cùng với việc tìm việc khó, giải quyết việc khó, phải đồng thời vận hành chiến lược về con người và phát triển công nghệ mới ở mỗi cấp, mỗi lĩnh vực hoạt động, cương vị công tác.

SONG TUÂN