Tiếp tục xây dựng hậu cần khu vực phòng thủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

01/12/2022, 18:42

Khu vực phòng thủ (KVPT) là bộ phận hợp thành, nền tảng của thế trận quốc phòng, an ninh (QP, AN) trong thời bình và thế trận chiến tranh nhân dân trong thời chiến. Xây dựng và không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp của KVPT đủ sức ngăn ngừa, ứng phó thắng lợi mọi tình huống đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp; trong đó, xây dựng và không ngừng nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần  - kỹ thuật tại chỗ của từng KVPT đóng vai trò quan trọng.

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần kiểm tra sản phẩm quân trang may mặc, sửa chữa tại căn cứ hậu cần - kỹ thuật KVPT tỉnh Bình Dương

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, cơ quan hậu cần chiến lược đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng (BQP) tổ chức quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X, Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ, các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng KVPT. Cùng với việc trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các quân khu, bộ đội biên phòng... cơ quan hậu cần quân sự các tỉnh, thành phố thực hiện các nội dung và làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác hậu cần KVPT, Tổng cục Hậu cần đã triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học, xây dựng hệ thống các văn bản pháp quy, biên soạn hệ thống tài liệu, mẫu văn kiện hậu cần KVPT... nhằm thống nhất nhận thức, tư tưởng, cung cấp các luận cứ khoa học chỉ đạo hoạt động hậu cần của các KVPT. Mặt khác, Tổng cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập thực nghiệm nhằm phát triển lý luận, kiểm tra cơ chế lãnh đạo, điều hành KVPT, kiểm tra các phương án, khả năng bảo đảm hậu cần để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện. Các tỉnh, thành phố trong nhiệm kỳ đều đã tổ chức diễn tập; nhiều tỉnh còn chủ động tổ chức diễn tập chuyên ngành của các Sở Giao thông, Y tế...
 
Xây dựng thế trận và tăng cường tiềm lực hậu cần - kỹ thuật tại chỗ được các tỉnh, thành phố coi trọng trên cơ sở thực hiện chủ trương chiến lược: kinh tế kết hợp với quốc phòng, quốc phòng kết hợp với kinh tế trong quá trình phát triển. Đi đôi với xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), các tỉnh, thành phố đã từng bước triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cơ sở thiết yếu trong các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần theo quyết tâm phòng thủ cơ bản đã được xác định; đặc biệt các tỉnh trong các địa bàn chiến lược (ven biển, miền Trung - Tây Nguyên, biên giới) được đầu tư ưu tiên hơn. Hậu cần chiến lược, chiến dịch cũng có sự điều chỉnh thế bố trí cùng với 30 Khu kinh tế quốc phòng (ở 7 quân khu, 2 binh đoàn) đã tạo thế, tạo khả năng cho hoạt động của hậu cần các KVPT trong mọi tình huống. Trong những năm qua, việc quy hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, y tế... không chỉ góp phần phát triển KT - XH mà còn từng bước hoàn thiện thế trận, tăng cường tiềm lực hậu cần - kỹ thuật tại chỗ của các KVPT. Cơ chế cấp ủy Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, hậu cần quân sự địa phương (QSĐP), công an, biên phòng (nếu có), các ban, ngành đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện theo chức năng đã đi vào cuộc sống, vận hành có hiệu quả. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, hậu cần QSĐP, công an, biên phòng và các ban, ngành địa phương ngày càng được củng cố, bền chặt. Nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng hậu cần KVPT.
 

Bảo đảm ăn uống tại bếp ăn Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc.

 
Tuy nhiên, công tác xây dựng hậu cần KVPT thời gian qua còn bộc lộ những vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đó là: nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong và ngoài quân đội về KVPT chưa toàn diện; hiệu quả kết hợp kinh tế với quốc phòng trong xây dựng hậu cần - kỹ thuật KVPT chưa cao; cơ sở hạ tầng KT - XH còn mỏng yếu, thiếu đồng bộ, các công trình thiết yếu ở nơi quy hoạch căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần của KVPT chậm được triển khai nên quan điểm “mỗi bước tăng trưởng về KT - XH là một bước củng cố tiềm lực quốc phòng” chưa được thể hiện rõ ở một số ngành và địa phương; các phương án bảo đảm bổ sung chưa đầy đủ, vật chất trang bị hậu cần dự trữ còn hạn chế về chất lượng, thiếu về số lượng; lực lượng hậu cần dự bị động viên chưa được huấn luyện chu đáo; vận hành cơ chế lãnh đạo, điều hành hậu cần có nơi còn lúng túng; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và các quân khu, cơ quan hậu cần QSĐP với các sở, ban, ngành của các tỉnh, thành phố còn một số nội dung chưa thống nhất, chặt chẽ; các văn bản pháp lý về huy động nguồn lực, tài chính cho xây dựng và hoạt động của KVPT nói chung, hậu cần KVPT nói riêng còn chưa đồng bộ...
 
Tình hình thế giới và khu vực đang biến động, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đe dọa hòa bình, ổn định, chủ quyền của các dân tộc, quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sự nghiệp tăng cường QP, AN bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đòi hỏi xây dựng KVPT đủ khả năng tự ngăn chặn, phát hiện và xử lý thắng lợi mọi tình huống diễn ra từ bên trong, làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các hành động gây bạo loạn của các thế lực thù địch; tạo môi trường thuận lợi để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sẵn sàng đánh thắng các hành động xâm lược từ bên ngoài; bảo vệ vững chắc địa phương, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, thời gian tới chúng ta cần phát huy tốt thành tựu của gần 35 năm xây dựng hậu cần KVPT; đồng thời, tập trung thực hiện tốt các nội dung giải pháp chủ yếu sau:
 
Một là, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X, Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ và các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, xây dựng hậu cần KVPT tỉnh, thành phố có thế trận liên hoàn, vững chắc, cơ động; có tiềm lực và thực lực hậu cần mạnh, đủ sức bảo đảm độc lập, tại chỗ cho lực lượng vũ trang KVPT trong mọi tình huống; đồng thời, sẵn sàng chi viện bảo đảm cho lực lượng của quân khu, của Bộ cơ động đến hoạt động tác chiến trên địa bàn. Giữ vững nguyên tắc hoạt động, vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt cơ chế chỉ huy, điều hành thống nhất của KVPT, có sự hiệp đồng, phân công, phân cấp chặt chẽ, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong xây dựng hậu cần KVPT. Trong đó, cần kiện toàn, xây dựng hậu cần SQĐP vững mạnh để thực hiện tốt vai trò nòng cốt làm tham mưu và là trung tâm hiệp đồng của hậu cần KVPT. Trên nền tảng hậu cần nhân dân phát triển, quy hoạch phát triển KT - XH gắn với quốc phòng, kết quả kiểm tra và các lần diễn tập, cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh các phương án, thế bố trí các lực lượng hậu cần gắn với các cơ sở kinh tế trên các hướng, địa bàn; từng bước triển khai công trình thiết yếu của căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần như cơ sở y tế, chế biến, xưởng sửa chữa... vừa góp phần phát triển KT - XH, vừa sẵn sàng phục vụ quốc phòng trong thời chiến và hoàn thiện thế trận, tăng cường khả năng bảo đảm của hậu cần KVPT.
 

Trồng cây ở các đoạn hào giao thông tại căn cứ hậu cần - kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế.

 
Hai là, đẩy mạnh kết hợp kinh tế với QP, AN trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa để vừa thực hiện các mục tiêu KT - XH vừa củng cố QP, AN, nâng cao năng lực bảo đảm của hậu cần KVPT. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc kết hợp kinh tế với quốc phòng từ trong chủ trương, quy hoạch, kế hoạch phát triển của từng ngành, từng cấp và trong từng tỉnh, thành phố, nhất là các lĩnh vực mà QP, AN và dân sinh đều có nhu cầu như đường giao thông, bến cảng, kho, trạm y tế, bưu chính viễn thông trên cơ sở kết hợp nguồn lực của Trung ương, địa phương, nhân dân và quân đội...; làm cho mỗi bước phát triển về KT - XH là một bước thế trận và tiềm lực hậu cần được tăng cường vững mạnh hơn. Đồng thời, cần có phương án di chuyển, bảo vệ các cơ sở kinh tế, duy trì sản xuất liên tục trong thời chiến và từng bước cụ thể hóa các cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương để huy động có hiệu quả mọi nguồn lực hậu cần bảo đảm cho KVPT trong hoạt động, tác chiến. Nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ hậu cần QSĐP có đủ khả năng làm tham mưu giúp người chỉ huy QSĐP tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các ngành KT - XH trong kết hợp kinh tế với quốc phòng và xây dựng hậu cần KVPT.
 
Ba là, thường xuyên nắm chắc tình hình KT - XH, tiềm lực và thực lực hậu cần, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, các ủy ban nhân dân và các sở, ban ngành địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống Kế hoạch B, động viên nhân tài, vật lực hậu cần cho năm đầu chiến tranh. Đồng thời, coi trọng việc xây dựng lực lượng dự bị động viên hậu cần vững mạnh, chất lượng cao, sẵn sàng huy động, bảo đảm cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi có tình huống. Phối hợp chặt chẽ giữa tuyển quân với đăng ký quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trong độ tuổi dự bị để bổ sung nguồn dự bị; đồng thời, coi trọng quản lý, huấn luyện, kiểm tra, diễn tập... nâng cao chất lượng toàn diện của lực lượng dự bị mà trước hết là chất lượng chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Mặt khác, cần nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách huy động nguồn lực hậu cần phù hợp với điều kiện thị trường và thời chiến.
 
Bốn là, nghiên cứu vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ chế lãnh đạo điều hành KVPT vào lĩnh vực hậu cần KVPT ở từng địa phương; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ban, ngành... Thường xuyên phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, diễn tập, sơ kết, tổng kết đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, từng bước nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý một cách đồng bộ... để tạo sự chuyển mạnh mẽ, vững chắc, toàn diện trong xây dựng hậu cần KVPT thời gian tới.
 
Xây dựng hậu cần KVPT là nội dung quan trọng của xây dựng KVPT tỉnh thành phố - một chủ trương chiến lược đúng đắn trong đổi mới tư duy QP, AN của Đảng ta. Tình hình, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đã và đang đòi hỏi các ban, bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tăng cường đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được những năm qua; đồng thời, thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các nội dung giải pháp phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện thế trận và tăng cường hơn nữa khả năng bảo đảm của hậu cần KVPT, góp phần xây dựng KVPT vững mạnh toàn diện đi vào chiều sâu, bảo vệ vững chắc từng địa phương và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thượng tá, TS. Lê Thành Công
Đại tá, ThS. Trần Đình Quang